Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Phòng tránh sặc sữa ở trẻ

Không biết có phải do em nhiều sữa quá hay bé bị bệnh gì? Xin hỏi bác sĩ em phải làm thế nào?

Nguyễn Thanh Hoài (thanhhoai@gmail.com)

Nguyên nhân bé sặc sữa và nôn trớ thường là do mẹ hoặc người giữ trẻ để trẻ bú, ăn không đúng tư thế, cho bú khi trẻ đang khóc, đang ho, sữa mẹ quá nhiều hoặc núm vú cao su có lỗ thông quá rộng khiến trẻ không nuốt kịp... Để tránh sặc sữa, không nên cho trẻ vừa bú vừa ngủ. Khi cho bú, nên bế trẻ cao đầu, ở tư thế thoải mái, không nên để gập cổ hoặc ngửa cổ quá (gập cổ sẽ gây khó nuốt, còn ngửa cổ thì dễ bị sặc sữa lên mũi). Phải cho trẻ bú từ từ, nhất là đối với những trẻ còn yếu, sinh non tháng. Ban đêm, muốn cho trẻ ăn, bà mẹ nên ngồi dậy ngay ngắn, bế trẻ lên bằng hai tay đặt trẻ ở tư thế thoải mái, lúc đó mới bắt đầu cho trẻ bú.

Khi trẻ ho hoặc khóc thì phải ngừng cho bú ngay. Nếu sữa mẹ xuống quá nhiều có thể dùng hai ngón tay kẹp bớt đầu vú lại ngăn bớt sữa xuống. Với những trẻ phải bú bình, cần chú ý đầu núm vú cao su không nên đục quá rộng, tốt nhất đục 1-2 lỗ bằng đầu kim băng ở bên núm vú. Khi cho trẻ bú, nên nghiêng bình sữa khoảng 45 độ để sữa ngập lỗ thông.

Trường hợp con bạn cần chú ý bế trẻ thẳng đứng sau ăn khoảng 20-30 phút, tránh thay đổi tư thế đột ngột. Cho trẻ ngủ ở tư thế đầu cao. Không quấn tã chật để tránh làm tăng áp lực ổ bụng.

BS. Kim Oanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét